Các chủ đầu tư và nhà thầu của nhiều dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ và nguồn cung cấp vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Nhu cầu đáp ứng cát đắp nền và các nguyên liệu xây dựng khác đã tăng đột ngột, gây khó khăn cho các chủ đầu tư, nhà thầu và cả địa phương.
Hiện tại, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài lên đến 355 km, trong đó cần khoảng 53,68 triệu m3 cát đắp nền. Tuy nhiên, cung cấp cát cho các dự án này vẫn còn chậm và không đủ để đáp ứng tiến độ.
Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, dài gần 110 km, đang gặp khó khăn trong việc cung cấp cát đắp nền do nó phải đi qua các khu vực như ruộng lúa, kênh rạch và sông ngòi có địa chất yếu, cần nhiều cát để tạo nền đường. Các nhà thầu chỉ mới nhận được một lượng rất nhỏ so với nhu cầu, làm cho tiến độ xây dựng bị chậm trễ.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dài hơn 188 km, cũng đang đối diện với khó khăn tương tự. Dự án này cần khoảng 29,73 triệu m3 cát đắp đường và nhiều triệu m3 đá xây dựng. Mặc dù tỉnh An Giang đã đồng ý hỗ trợ 7,5 triệu m3 cát từ mỏ cát trên sông Tiền, nhưng vẫn còn vướng mắc pháp lý.
Ngoài ra, nguồn cát tại tỉnh An Giang cũng đang cạn kiệt do nhiều dự án cùng triển khai đồng thời. Các địa phương trong khu vực đã đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết tình trạng này, bao gồm việc xem xét khai thác cát ở các cồn nổi và bãi bồi, nhưng cần đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây hại cho môi trường.
Để đối phó với tình hình khó khăn này, các địa phương đã đề xuất thành lập tổ liên ngành để giải quyết các vướng mắc về cơ chế, chính sách và tình trạng pháp lý liên quan đến việc khai thác cát. Tuy nhiên, vẫn cần có sự hỗ trợ và hướng dẫn từ các cơ quan chính phủ để thúc đẩy việc cung cấp vật liệu xây dựng và đảm bảo tiến độ các dự án đường bộ cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.