Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu: Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất và bồi thường cho cư dân

07-06-2023

UBND huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, đã chính thức thông qua phương án thu hồi đất và áp giá bồi thường cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Quyết định này được đưa ra sau cuộc họp vào chiều ngày 7-6 tại UBND huyện Long Thành.

tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt phương án thu hồi đất để làm cơ sở kiểm kê đất, áp giá bồi thường cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sơ đồ dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Theo thông tin từ UBND huyện, kế hoạch thu hồi đất đã được phê duyệt cho cả hai phần thành phần của dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi đi qua địa phận huyện Long Thành.

UBND huyện Long Thành đã giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai để họ phối hợp với chính quyền huyện Long Thành và Ban quản lý dự án đầu tư công trình giao thông để tiến hành đo đạc, kiểm đếm và thông báo thu hồi đất cho dự án.

Nguyên nhân cho việc chậm tiến độ thu hồi đất trong dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, ông Nguyễn Hồng Quế – người phụ trách Ban quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai đã giải thích rằng quy trình thực hiện dự án gặp nhiều khó khăn về thủ tục.

Theo ông Quế, UBND TP Biên Hòa đã phát đi thông báo thu hồi đất và phê duyệt kế hoạch khảo sát, đo đạc và kiểm đếm. Do đó, Ban đã hợp tác với chính quyền các phường Tam Phước và Phước Tân để tổ chức cuộc họp dân, thông báo về việc thu hồi đất và bồi thường. Phần lớn cư dân đã đồng ý với quyết định đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã được Quốc hội thông qua vào tháng 6-2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025, bắt đầu hoạt động vào năm 2026.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dài khoảng 53,7km được chia thành ba dự án thành phần với hình thức đầu tư công.

Dự án thành phần 1 (dài 16km) và dự án thành phần 2 (dài 18,2km) đi qua tỉnh Đồng Nai, được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe và tốc độ giới hạn là 100km/h. Riêng dự án thành phần 3 (dài 19,5km) đi qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, có quy mô 4 làn xe và tốc độ giới hạn là 100km/h.

Theo cam kết với Quốc hội và Chính phủ, tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu bàn giao khoảng 70% đất cần thiết cho dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu vào ngày 30-6-2023.

Theo thông tin từ tỉnh Đồng Nai, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ thu hồi đất của khoảng 2.800 hộ dân ở TP Biên Hòa và Long Thành, trong đó có khoảng 2.500 hộ cần được tái định cư. Để tiến hành bồi thường đất, UBND huyện Long Thành sẽ thành lập hội đồng bồi thường và thực hiện các thủ tục định giá đất, lập phương án bồi thường để được tỉnh phê duyệt và chi trả cho cư dân.

Ông Nguyễn Hồng Quế cho biết: “Ban đang nỗ lực phối hợp với các ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ vì còn rất nhiều công việc phải thực hiện như xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất và thời điểm xây dựng nhà.”

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được coi là một trong những dự án giao thông quan trọng tại khu vực Nam Bộ. Khi hoàn thành, nó sẽ giúp cải thiện giao thông giữa hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế và địa phương, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực.