Trong quá trình triển khai dự án xây dựng đường cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc cung cấp đủ nguồn vật liệu cát để đắp nền đường là một yếu tố quan trọng để đảm bảo tiến độ thi công được thực hiện đúng kế hoạch. Hiện tại, các dự án này đang được các địa phương triển khai các thủ tục giao mỏ và nâng công suất khai thác nhằm đáp ứng nguồn cát cần thiết cho việc thi công.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải gửi Thủ tướng Chính phủ, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai xây dựng 8 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 463 km và tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng. Dự kiến đến năm 2026, các dự án này sẽ hoàn thành và đi vào khai thác.
Trong số các dự án này, Dự án Cao tốc Bắc – Nam đoạn Cần Thơ – Cà Mau là một dự án quan trọng, với tổng chiều dài 110,8 km tuyến chính và 25,9 km tuyến nối. Dự án này đòi hỏi một lượng lớn vật liệu cát để đắp nền, với nhu cầu khoảng hơn 18 triệu m3. Nhu cầu vật liệu cát trong năm 2023 là 9,1 triệu m3, và tập trung chủ yếu ở tỉnh An Giang và Đồng Tháp.
Hiện nay, đã có khoảng 1,5 triệu m3 cát được bố trí cho dự án này. Ngoài ra, các tỉnh An Giang và Đồng Tháp cũng sẽ tiếp tục cung cấp thêm 2,7 triệu m3 từ các mỏ khai thác. Dự kiến đến tháng 10/2023, khi tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới, sẽ đảm bảo nhu cầu 9,1 triệu m3 trong năm 2023.
Để đảm bảo tiến độ thi công, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung vào việc triển khai thi công các hạng mục cầu và các công trình không phụ thuộc vào nguồn vật liệu cát đắp nền. Các nhà thầu cũng đã chủ động mua 0,5 triệu m3 cát từ nguồn cát thương mại và sử dụng 0,4 triệu m3 cát được tỉnh Đồng Tháp cung cấp cho việc thi công đường công vụ và đào bóc hữu cơ.
Tuy nhiên, việc không hoàn thành các thủ tục cung cấp đủ lượng cát theo kế hoạch thi công sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án giao thông quan trọng. Đặc biệt, dự án Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án mới được khởi công, đòi hỏi một lượng cát đắp nền lớn, và nếu không đảm bảo nguồn cung cấp đủ, tiến độ hoàn thành dự án này cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Vì vậy, để giải quyết các khó khăn và đảm bảo cung cấp đủ vật liệu cát đắp, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long chặt chẽ chỉ đạo các sở, ngành và đặc biệt là sở tài nguyên và môi trường để thực hiện các thủ tục giao mỏ cho các nhà thầu khai thác. Các chủ đầu tư và nhà thầu cũng cần phối hợp tốt với các địa phương để hoàn thành các thủ tục khai thác mỏ đúng tiến độ và đảm bảo cung cấp vật liệu cát theo kế hoạch.