Cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng

29-07-2023

Đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh: Tối ưu hóa kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Sông Cửu Long

Ngày nay, giao thông vận tải đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân. Trong bối cảnh đó, các dự án xây dựng hạ tầng giao thông ngày càng được chú trọng và đầu tư mạnh mẽ. Một trong những dự án đáng chú ý là đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh, một tuyến đường đang nhận được đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng đầu tư trong giai đoạn 1.

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Dự án đầu tư xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư. Đây là lần thứ hai trong vòng 6 tháng qua, Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến cao tốc trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long.

Nguyên nhân của việc điều chỉnh chủ trương đầu tư này là do có một số yếu tố ảnh hưởng đến mức đầu tư và tiến độ triển khai dự án. Cụ thể, có 4 nguyên nhân dẫn đến việc tăng vốn đầu tư này.

Đầu tiên, chi phí giải phóng mặt bằng đã tăng thêm khoảng 353 tỷ đồng do được cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế. Điều này là kết quả của việc phối hợp khảo sát chi tiết và rà soát diện tích từng loại đất theo thực tế, cũng như bổ sung một số hạng mục công việc như di dời đường điện cao thế, trung thế… và cập nhật đơn giá mới.

Thứ hai, chi phí xây dựng đã tăng khoảng 788 tỷ đồng do cập nhật khối lượng và đơn giá, định mức.

Thứ ba, chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác cũng tăng thêm khoảng 80 tỷ đồng do được tính toán theo tỷ lệ phần trăm của chi phí xây dựng và các chỉ tiêu khác. Ngoài ra, việc điều chỉnh chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu đã chuyển sang sử dụng vốn đối ứng và tính theo định mức, tạm tính; chi phí giám sát thi công sử dụng vốn ODA.

Cuối cùng, chi phí dự phòng cũng tăng thêm khoảng 218 tỷ đồng tương ứng. Việc điều chỉnh này được tính bằng tỷ lệ 16,97%, trong đó dự phòng khối lượng giữ nguyên tỷ lệ 10% so với Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự phòng trượt giá tính toán theo quy định là 6,97%.

Tăng thêm 1.439 tỷ đồng đầu tư vào dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Sông Cửu Long và hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cần được thẩm định kỹ lưỡng và đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả trong việc sử dụng nguồn vốn đầu tư. Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu và kiểm soát tiến độ triển khai dự án để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh được hoàn thành đúng kế hoạch và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân và kinh tế địa phương.

Tóm lại, việc đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả kết nối giao thông và phát triển kinh tế trong khu vực. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chủ trương

đầu tư cần được xem xét và thẩm định cẩn thận để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Để tăng cường sự minh bạch và đáng tin cậy trong việc sử dụng nguồn vốn, các biện pháp kiểm soát và giám sát cần được áp dụng một cách chặt chẽ.

Trong việc điều chỉnh chủ trương đầu tư, cơ cấu nguồn vốn của dự án cũng đã thay đổi đáng kể. Việc sử dụng nhà thầu trong nước để thực hiện dịch vụ sẽ giúp rút ngắn tiến độ triển khai dự án khoảng 10-12 tháng. Điều này là một lợi thế quan trọng, giúp dự án được triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Đối với việc sử dụng vốn đối ứng và lựa chọn tư vấn trong nước, cần đảm bảo sự cạnh tranh và chất lượng của các nhà thầu, đồng thời cần xây dựng các quy trình và tiêu chuẩn nghiêm ngặt để đánh giá và lựa chọn nhà thầu phù hợp nhất cho dự án. Việc lựa chọn tư vấn Hàn Quốc thực hiện rà soát, thẩm tra độc lập thiết kế kỹ thuật và dự toán thông qua khoản tài trợ của Chính phủ Hàn Quốc cũng đảm bảo tính chuyên nghiệp và chất lượng của các hoạt động liên quan đến dự án.

Với việc đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng đầu tư vào dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1, cần đảm bảo rằng nguồn vốn này sẽ được sử dụng một cách hiệu quả và minh bạch. Các biện pháp kiểm soát và giám sát cần được thiết lập một cách chặt chẽ để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án. Đồng thời, cần đảm bảo rằng việc tăng vốn đầu tư này sẽ mang lại những lợi ích lâu dài cho khu vực và đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và giao thông của địa phương.

Ngoài ra, việc đầu tư vào dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 cũng cần được xem xét trong bối cảnh quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông tổng thể của khu vực. Việc kết hợp các tuyến cao tốc, tuyến đường chính và các dự án hạ tầng khác sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả kết nối giao thông và giảm thiểu ùn tắc giao thông trong khu vực.

Tóm lại, việc đề xuất tăng thêm 1.439 tỷ đồng cho dự án cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh giai đoạn 1 là một bước đi quan trọng và cần thiết để nâng cao hiệu quả kết nối giao thông và phát triển kinh tế trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư cần được xem xét và thẩm định cẩn thận để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả của dự án. Việc sử dụng vốn đầu tư một cách minh bạch và hiệu quả cũng cần được đảm bảo để đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và giao thông của địa phương.